Cựu sinh viên Australia tích cực bảo tồn đa dạng sinh học và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng

Chuyên gia bảo tồn Hoàng Văn Chương đã tích lũy các kỹ năng nghiên cứu và truyền thông ứng dụng nâng cao khi theo học Thạc sĩ ngành Sinh học nhiệt đới và bảo tồn tại Đại học James Cook, Townsville, Australia. Trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp, anh đang tiếp tục cống hiến sự nghiệp của mình cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

Khi còn là sinh viên tại Đại học James Cook ở Townsville theo Học bổng Chính phủ Australia, Hoàng Chương đã đến thăm Khu bảo tồn Billabong và mơ ước tạo ra một không gian tương tự ở quê hương Việt Nam của mình để mọi người có thể kết nối với các loài động, thực vật hoang dã. Anh say mê tìm hiểu về môi trường sống tự nhiên của động vật hoang dã ở Australia và việc phương pháp chăm sóc động vật hoang dã đúng chuẩn giúp con người hiểu cách bảo vệ chúng như thế nào.

Tìm cách bảo vệ môi trường từ lâu đã là niềm đam mê và con đường sự nghiệp của anh. Là người đồng sáng lập Trung tâm Bảo tồn GreenViệt, anh Chương đã thực hiện các dự án nghiên cứu trong nhiều năm trước khi nhận ra mình cần tìm cách truyền thông về các hoạt động nghiên cứu với cộng đồng địa phương và thu hút họ tham gia bảo tồn động vật hoang dã và rừng nhiệt đới.

 “Nhiệm vụ của một nhà nghiên cứu không chỉ giới hạn ở các công việc trong phòng thí nghiệm hay hiện trường, chúng tôi cần kết nối với các địa phương và vận động chính sách” anh Chương chia sẻ khi nhớ lại những thách thức mà nhóm của anh phải đối mặt khi họ bắt đầu lớn mạnh.

Đây chính là động lực để anh Chương nộp đơn xin Học bổng Chính phủ Australia – anh muốn cập nhật kiến ​​thức và tiếp thu thêm những kỹ năng ngày càng quan trọng đối với công việc của mình tại GreenViệt, chẳng hạn như các nguyên tắc bảo tồn, truyền thông nghiên cứu và sự tham gia của công chúng.

Hoàng Chương nhận Học bổng Chính phủ Australia để theo học tại trường Đại học James Cook.

Anh Chương chia sẻ: “Bên cạnh kiến ​​thức, tôi còn có được nhiều cơ hội kết nối vô giá. Cựu sinh viên Việt Nam nhận Học bổng Chính phủ Australia hoặc cựu sinh viên Việt Nam của Đại học James Cook đã tạo thành những cộng đồng gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong sự nghiệp. Tôi vẫn luôn duy trì mối quan hệ chuyên môn với các giáo viên của mình”.

Hoàng Chương cùng các đồng nghiệp đi thực địa tại Việt Nam.

Với những kỹ năng mới và nâng cao tích lũy được, anh Chương vẫn tiếp tục miệt mài làm việc tại GreenViệt. Các dự án tại GreenViệt đang được mở rộng từ nghiên cứu đến thúc đẩy bảo tồn thông qua giáo dục. Anh cũng đang áp dụng kiến ​​thức về các nguyên tắc bảo tồn để khuyến khích công chúng tham gia vào quá trình này. Cùng với nhóm của mình, anh Chương đã gây quỹ thành lập Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Sơn Trà tại Đà Nẵng.

Hoàng Chương khởi xướng thành lập Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Sơn Trà.

Là Giám đốc phát triển của GreenViệt, anh Chương hiện đang chịu trách nhiệm phát triển dự án và quan hệ đối tác. Anh cũng đang điều hành chương trình “Triệu cây xanh trong thành phố” và Quỹ Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam. Phối hợp với GS. Stephen William của Đại học James Cook, anh đã thành lập một mạng lưới nghiên cứu về đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu ở châu Á.

GreenViệt kết nối cộng đồng tham gia các dự án bảo tồn.

Mặc dù rất bận rộn với việc mở rộng các dự án tại GreenViệt, anh Chương vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động của cựu sinh viên. Sự kết nối về chuyên môn với các cựu sinh viên Australia khác tại Việt Nam đã giúp anh Chương có cơ hội tham gia các dự án liên ngành như chương trình vệ sinh đô thị phối hợp với Huỳnh Văn Thương, cựu sinh viên Học bổng Chính phủ Australia và đại diện của Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Vì vậy, việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ là lời khuyên hàng đầu của anh dành cho những người đã, đang và sẽ nhận học bổng theo học tại Australia.

“Nhận được học bổng có nghĩa là bạn có cơ hội nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của mình. Không chỉ đem lại lợi ích cho bản than, bạn còn có thể hỗ trợ một cách hiệu quả hơn cho cộng đồng của mình! Hãy sử dụng tư duy này như một chiếc la bàn để giúp bạn phát triển bản thân và tìm thấy những cơ hội tốt hơn. Những việc làm tốt sẽ luôn được ghi nhận”.

Hoàng Chương gặp gỡ đại diện của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Chương trình Aus4Skills.

GreenViệt là trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học được thành lập vào tháng 10 năm 2012 và hoạt động tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trung tâm tiến hành các nghiên cứu về đa dạng sinh học nhằm thiết lập cơ sở dữ liệu khoa học phục vụ hoạt động bảo tồn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. GreenViệt cũng tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học thông qua truyền thông và giáo dục. Trung tâm cũng cung cấp thông tin cho các cơ quan nhà nước, báo chí và các tổ chức liên quan nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng tham gia vào hoạt động bảo tồn.

Học bổng Chính phủ Australia là học bổng quốc tế uy tín được Chính phủ Australia trao cho thế hệ các nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai trong lĩnh vực phát triển. Thông qua quá trình học tập và nghiên cứu, người nhận học bổng sẽ phát triển các kỹ năng và kiến thức để tạo ra sự thay đổi và góp phần xây dựng mối quan hệ bền vững giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Australia.

Học bổng này là một phần của chương trình Aus4Skills – một chương trình hợp tác kéo dài 10 năm giữa Việt Nam và Australia (2016-2025), trị giá 86,4 triệu đô la Australia nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn năng lực, nắm bắt các cơ hội kinh tế và đạt được sự phát triển lâu dài.

News
Học bổng Chính phủ Australia cho các nước ASEAN

Học bổng Chính phủ Australia cho các nước ASEAN nhận hồ sơ cho nhập học

Read more
Học bổng Chính phủ Australia nhận hồ sơ cho nhập học năm 2025

Công dân Việt Nam có thể nộp hồ sơ xin Học bổng Chính phủ Australia

Read more
Chia sẻ thông tin về Học bổng Chính phủ Australia năm học 2025 tại Hà Nội

Đăng ký tham gia tại Hà Nội để có thông tin mới nhất về Học

Read more
Chia sẻ thông tin về Học bổng Chính phủ Australia năm học 2025 tại TPHCM

Đăng ký tham gia tại TPHCM để có thông tin mới nhất về Học bổng

Read more
Cựu sinh Học bổng Chính phủ Australia đóng góp kiến thức và kỹ năng cho sự phát triển của Việt Nam

Chào mừng sinh viên hoàn thành Học bổng Chính phủ Australia mới trở về Việt

Read more
Sinh viên học bổng Chính phủ Australia từ Việt Nam nỗ lực vì phát triển

Sinh viên học bổng Chính phủ Australia đến từ Việt Nam sẵn sàng bắt đầu chương

Read more
Cựu sinh Úc với dự án mang sinh kế đến đồng bào dân tộc thiểu số

Cựu sinh Australia chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng đến đồng bào

Read more
Cựu sinh Australia trao đổi tri thức, thúc đẩy tăng trưởng có trách nhiệm

Xuyên suốt 3 diễn đàn, hơn 50 cựu sinh đã chia sẻ những câu chuyện

Read more
Cựu sinh viên Australia tích cực bảo tồn đa dạng sinh học và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng

Cựu sinh học bổng Hoàng Văn Chương cống hiến sự nghiệp cho hoạt động bảo

Read more
Sinh viên Việt Nam sẵn sàng cho trải nghiệm giáo dục chuyển đổi tại Australia

Tân sinh viên được đào tạo trong các lĩnh vực giúp cho sự phát triển

Read more
Tôn vinh đóng góp của cựu sinh trong quan hệ song phương Australia – Việt Nam

Giải thưởng Cựu sinh Australia tại Việt Nam tôn vinh đóng góp trong 6 hạng

Read more
Chương trình Học bổng Chính phủ Australia chính thức bắt đầu nhận hồ sơ – nhập học năm 2024

Công dân Việt Nam có thể nộp hồ sơ xin Học bổng Chính phủ Australia

Read more
Cơ hội nhận 60 suất học bổng đào tạo thạc sĩ tại Australia

Học bổng Chính phủ Australia (AAS) khuyến khích ứng viên là người khuyết tật, dân

Read more
Dùng kiến thức để biến mình thành một “phiên bản” tốt hơn

Khởi nghiệp với công nghệ, cô gái Đinh Thị Lý (31 tuổi) quyết tâm vươn

Read more
Cô gái Việt khiếm thị tốt nghiệp thạc sĩ ở Australia

Dù bị khiếm thị, Nguyễn Thị Yến Anh giành được học bổng và vừa tốt

Read more
Du học sinh Australia: Sẵn sàng đóng góp, cống hiến cho đất nước

GD&TĐ – Chiều 19/8, Đại sứ quán Australia và Chương trình Australia cùng Việt Nam

Read more
Tìm hiểu mối quan hệ giữa xói lở bờ biển với hoạt động của con người ở Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam

Tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lý rừng ngập mặn tại 7 tỉnh ven

Read more